Kiến Tạo Không Gian Giáo Dục
Posted in Tin Tức

Giấc ngủ quan trọng thế nào với các bé

Ngủ là quan trọng đối với sức khỏe cho tất cả mọi người nhưng quan trọng nhất đối với trẻ em, do sự tăng trưởng và phát triển nhanh chóng của chúng trong một khoảng thời gian ngắn như vậy. Người ta ước tính rằng trẻ em nên ngủ khoảng 50% thời gian trong ngày. Điều này là rất cần thiết cho sự phát triển của một đứa trẻ như hành vi, trí nhớ và kỹ năng xã hội của chúng trưởng thành đáng kể trong thời gian này. Các nghiên cứu về giấc ngủ cho thấy nếu trẻ bị thiếu ngủ thì chúng có thể không phát triển và học được hết tiềm năng của chúng và sức khỏe thể chất của chúng cũng có thể bị tổn hại. Và như vậy, điều quan trọng là đảm bảo trẻ có được giấc ngủ chính xác để đảm bảo sự phát triển của chúng không bị ảnh hưởng.

 

Mới sinh (0-3 tháng)

Một em bé mới sinh sẽ ngủ khoảng 10 đến 18 giờ một ngày (tùy theo từng cá nhân) trong một lịch trình bất thường với khoảng từ 1 đến 3 giờ tỉnh táo liên tục. Ngủ ở giai đoạn này phụ thuộc hoàn toàn vào bản năng vật lý như khi chúng cần được cho ăn, thay đổi và nuôi dưỡng.

Một em bé ở giai đoạn này chủ yếu sẽ ngủ trong giai đoạn REM (giai đoạn chuyển động mắt nhanh) khi ngủ nhẹ và dễ bị gián đoạn hơn. REM  được coi là cực kỳ quan trọng đối với một  em bé mới sinh vì nó được cho là cần thiết cho sự phát triển của não bộ. Hơn nữa đây là khi một đứa trẻ học nhận diện khuôn mặt và ban đầu liên kết với người mẹ, và hình thành tương tác xã hội đầu tiên nơi hành vi cá nhân xảy ra. Nếu giấc ngủ bị phá vỡ đáng kể ở giai đoạn này, nó có thể ảnh hưởng đến sự liên kết của trẻ với thế giới ban đầu và mối quan hệ xã hội của chúng sau này trong cuộc sống.

Trẻ sơ sinh (4-11 tháng)

Ở lứa tuổi này, trẻ sơ sinh bắt đầu phát triển kỹ năng xã hội của họ một cách đáng kể và giấc ngủ thường có thể bị gián đoạn do bộ não đang quá cảnh giác với những tình huống xã hội này. Nếu trẻ sơ sinh cảm thấy an toàn và gắn liền với bố mẹ thì chúng thường có giấc ngủ tốt hơn. Điều này rất quan trọng để phát triển cảm xúc và có thể ảnh hưởng đến cách một người ngủ và hành động khi họ lớn tuổi.

Trẻ mới biết đi (1-2 tuổi)

Ở giai đoạn này, trẻ mới biết đi sẽ ngủ khoảng 11-14 giờ mỗi ngày, với thời gian ngủ trưa chỉ giảm còn một lần mỗi ngày. Ở tuổi này một đứa trẻ đang học độc lập của riêng mình và kỹ năng vận động, nhận thức và xã hội của họ bắt đầu tăng tốc. Điều này thường có thể ảnh hưởng đến kiểu ngủ của trẻ khi chúng trở nên say mê với tất cả các tình huống mới mà chúng từ chối ngủ và trở nên ủ rũ và dễ cáu kỉnh, gây ảnh hưởng đến kỹ năng hành vi của chúng. Điều quan trọng là một đứa trẻ không quá thất vọng và mất đi giấc ngủ chất lượng vì nó gây bất lợi cho sự phát triển và nếu đứa trẻ không ngủ được thì nó có thể ảnh hưởng đến tiến trình của chúng trong tương lai. Nó là điều cần thiết để duy trì một thói quen thường xuyên đi ngủ thường xuyên để đảm bảo quá trình là căng thẳng miễn phí càng nhiều càng tốt và để bình tĩnh hoạt động trong não.

Học sinh mẫu giáo (3-5 năm)

Ở giai đoạn này, các học sinh mẫu giáo nói chung sẽ ngủ khoảng 11-13 giờ một đêm với hầu hết không ngủ trưa sau tuổi 5. Học sinh mầm non thường phát triển trí tưởng tượng của mình ở độ tuổi này và đôi khi điều này có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ khi chúng bị gián đoạn bởi những cơn ác mộng qua đêm. Điều này có thể dẫn đến lo lắng về giấc ngủ và có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của họ. Sự kết hợp của giấc ngủ với lo âu có thể gây tổn hại đến sức khỏe của trẻ vì nó có thể dẫn đến việc thiếu ngủ và cơ thể không có thời gian để nạp tiền, điều này có thể dẫn đến hệ miễn dịch yếu hơn. Vì vậy, bằng cách đảm bảo môi trường ngủ của họ được thư giãn và căng thẳng miễn phí, một đứa trẻ sẽ ít có khả năng kết hợp lo lắng với giấc ngủ và sức khỏe của họ nên được tốt hơn.

Học sinh (6-13 tuổi)

Nói chung, học sinh sẽ cần khoảng 9-11 giờ ngủ mỗi ngày. Ở giai đoạn này, trẻ trở nên cởi mở hơn với các yếu tố bên ngoài như truyền hình, truyền thông và internet. Điều này có thể có ảnh hưởng lớn đến kiểu ngủ của trẻ, đặc biệt nếu chúng được phép sử dụng chúng thường xuyên hơn, đặc biệt là trước khi đi ngủ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em xem TV trước khi ngủ thường xuyên phải vật lộn với giấc ngủ và có các giấc ngủ không ngon thường có thể dẫn đến việc chúng không nhận được lượng giấc ngủ cần thiết mà chúng cần.

Ở giai đoạn này, rối loạn giấc ngủ là phổ biến nhất và có thể dẫn đến các vấn đề hành vi như ADHD. Khi ai đó không ngủ đủ giấc, họ thường trở nên cáu kỉnh và ủ rũ hoặc thậm chí tức giận. Với trẻ em ở độ tuổi này nó thậm chí còn gây tổn hại nhiều hơn, vì chúng vẫn đang học các kỹ năng xã hội và hành vi. Do đó duy trì chế độ ngủ thường lệ là rất quan trọng để đảm bảo một đứa trẻ phát triển một cách tự nhiên và hạnh phúc.

Những ảnh hưởng của thiếu ngủ là gì?

Vấn đề hành vi

Nếu một đứa trẻ bị mất ngủ thì nhìn chung hành vi của chúng sẽ thay đổi theo định mức. Họ thường có thể trở nên cáu kỉnh, ủ rũ và dễ bị giận dữ hơn. Một đứa trẻ không ngủ đủ giấc thường sẽ ít hạnh phúc hơn một đứa trẻ ngủ đủ giấc. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em dễ bị lo âu hoặc trầm cảm hoặc ADHD hơn nếu trẻ không nhận được lượng giấc ngủ cần thiết. Một số người nói rằng tuổi thơ là nền tảng cho tính cách của một người và cách họ sẽ hành động như một người lớn. Do đó nếu một đứa trẻ hành động cáu kỉnh và đấu tranh để tích cực do thiếu ngủ, chúng có thể tiếp tục làm như vậy trong tương lai, ảnh hưởng đến mối quan hệ xã hội của chúng trong dài hạn.

Phát triển

Thiếu ngủ cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển của trẻ. Từ khi bạn được sinh ra đến tuổi trưởng thành, bạn sẽ không ngừng học hỏi và tiếp thu các kỹ năng và thông tin với tốc độ nhanh chóng. Số tiền chúng ta học ở giai đoạn này, đặc biệt là trước khi mười tuổi là phi thường và do đó điều quan trọng là trẻ em có cơ sở ngủ tốt để chúng có thể học hiệu quả. Các nghiên cứu về giấc ngủ cho thấy não cần một lượng giấc ngủ nhất định để học các công việc mà bạn đã hoàn thành trong ngày và để củng cố trí nhớ. Điều này có nghĩa là khả năng học tập của trẻ em có hiệu quả có thể được xác định bằng chất lượng giấc ngủ mà trẻ có được. Các nghiên cứu về trẻ em và giấc ngủ đã tìm thấy mối liên hệ giữa điểm nghèo ở trường và thiếu ngủ, do thiếu tập trung.

Các vấn đề sức khoẻ

Thiếu ngủ cũng có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe ở trẻ em. Giấc ngủ cho phép cơ thể nạp lại năng lượng từ các hoạt động trong ngày. Trẻ em liên tục hoạt động, hoặc là thể chất hoặc tinh thần, và là một trong những lý do chính tại sao trẻ em cần ngủ nhiều hơn người lớn vì chúng luôn học những điều mới. Các nghiên cứu về giấc ngủ đã chỉ ra rằng việc thiếu ngủ có thể dẫn đến một hệ miễn dịch thấp, có thể gây nguy hiểm cho trẻ em vì chúng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Bệnh tiểu đường được cho là do thiếu ngủ, vì các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cách thức mà cơ thể xử lý glucose bị thay đổi. Đây là một tình trạng suốt đời làm tăng lượng đường trong máu và thường có thể dẫn đến các bệnh khác như suy thận, bệnh tim mạch và suy giảm thị lực và béo phì hoặc giảm cân.

Tăng cân hoặc mất mát có thể là một tác dụng của bệnh tiểu đường, nhưng cũng thiếu ngủ. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nếu bạn có ít giấc ngủ, thì bạn có nhiều khả năng bị béo phì hơn. Điều này là do thiếu leptin (một hóa chất khiến bạn cảm thấy no) và sự gia tăng ghrelin (một kích thích tố kích thích đói). Nó cũng có thể là do thiếu năng lượng mà chúng ta cảm thấy với ít ngủ hơn. Cơ thể không có thời gian để nạp tiền và do đó, chúng ta có thể cảm thấy cần phải ăn nhiều thức ăn hơn để cho chúng ta năng lượng và tập thể dục thường giảm khi mức năng lượng thấp. Do đó, giấc ngủ cho một đứa trẻ là rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng và cần được theo dõi cũng như phát triển hành vi và học tập.

Vì vậy, những gì bạn cần phải tìm ra cho?

Nếu bạn có con thì điều quan trọng là phải theo dõi hành vi của chúng, sức khỏe thể chất cũng như lưu ý các mẫu ngủ của chúng để xác định xem chúng có bị thiếu ngủ hay không. Dấu hiệu hành vi cần lưu ý là, tâm trạng cáu kỉnh, yên tĩnh hơn bình thường hoặc diễn xuất, hoặc giận dữ không có lý do rõ ràng. Trẻ em rất có thể thay đổi, do đó các dấu hiệu như vậy có thể không có vẻ bất thường, tuy nhiên điều quan trọng là phải lưu ý hành vi và cố gắng giải mã cho dù đó là nội tiết tố hay do thiếu ngủ.

Các dấu hiệu vật lý có thể giúp bạn xác định xem trẻ có bị thiếu ngủ hay không. Các dấu hiệu như ngáp quá mức, thiếu năng lượng và bắt nhiều cảm lạnh hoặc lỗi hơn bình thường có thể là do thiếu ngủ. Hệ miễn dịch có thể bị ảnh hưởng đáng kể do thiếu ngủ và ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Khi chúng ta ngủ cơ thể nạp tiền và hệ thống miễn dịch của chúng ta mạnh, trong khi khi chúng ta không ngủ đúng, hệ thống miễn dịch của chúng ta có thể trở nên yếu hơn và không thể ngăn ngừa bệnh tật. Điều này có thể gây nguy hiểm cho trẻ em vì chúng có nguy cơ lớn hơn vì hệ miễn dịch của chúng liên tục chống lại vi khuẩn mới. Do đó, nếu bạn thấy con bạn bị bệnh thường xuyên, bạn nên liên hệ với bác sĩ gia đình và theo dõi xem họ có ngủ đủ giấc hay không.

Làm thế nào để ngăn ngừa tình trạng thiếu ngủ ?

Có nhiều cách để đảm bảo trẻ không bị mất ngủ, bằng cách đảm bảo môi trường ngủ và thói quen của chúng được kiểm soát. Một thói quen ngủ là cực kỳ quan trọng cho cả người lớn và trẻ em và thường là một yếu tố quyết định cho dù ai đó ngủ tốt hay không. Đảm bảo trẻ có thói quen đi ngủ thường lệ sẽ giúp bé thư giãn trước khi đi ngủ, hỗ trợ quá trình ngủ đảm bảo chúng ngủ sâu hơn.

Cách phổ biến để thư giãn một đứa trẻ trước khi đi ngủ là loại bỏ mọi phiền nhiễu bên ngoài như TV, internet và các thiết bị di động có thể khiến não quá tỉnh táo. Trước khi bạn ngủ tâm trí nên tự nhiên gió xuống. Tuy nhiên, nếu một đứa trẻ không có một bầu không khí yên bình hoặc một thói quen thiết lập sau đó họ thường có thể trở nên cáu kỉnh hoặc quá cảnh giác để rơi vào giấc ngủ. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các gia đình không có thói quen thường xuyên bị thiếu ngủ và điều này có thể dẫn đến những khó khăn về hành vi hoặc học tập.

Một cách khác để cải thiện môi trường ngủ của trẻ là đảm bảo chúng có được sự thoải mái trong môi trường ngủ của chúng. Mua một tấm nệm chất lượng tốt và ga trải giường thoải mái có thể giúp hỗ trợ giấc ngủ tốt hơn. Hơn nữa, nếu con bạn bị dị ứng thì việc mua các tấm không gây dị ứng có thể khiến chúng thức giấc suốt đêm do hắt hơi hoặc ngứa. Hơn nữa, đảm bảo căn phòng mát mẻ và không có ánh sáng giúp thúc đẩy giấc ngủ khi đồng hồ cơ thể tự nhiên rơi xuống để ngủ khi trời tối.

Ngủ là cực kỳ quan trọng đối với trẻ em để đảm bảo chúng được cảnh giác và sạc lại để tìm hiểu và phát triển cảm xúc, nhận thức và thể chất. Nó đã được gợi ý bởi các nghiên cứu về giấc ngủ mà trẻ em thường có các vấn đề hành vi, ít hoạt động hơn và có nhiều khó khăn trong học tập hơn so với trẻ em không bị thiếu ngủ. Do đó, điều quan trọng là phải theo dõi môi trường ngủ của trẻ và đảm bảo chúng có thói quen hàng đêm để cải thiện chất lượng giấc ngủ của trẻ.

Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về ảnh hưởng của giấc ngủ đối với sự phát triển của trẻ em và muốn mua một chiếc giường có thể nâng cao chất lượng giấc ngủ của họ, hãy liên hệ với Casakid.

Theo: https://www.sealy.co.uk/about-sealy/inside-sealy/sealy-blog/2015/september/the-importance-of-sleep-to-child-development/

There are no comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Start typing and press Enter to search

Giỏ Hàng

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.